Bạn đã từng nghe nói đến mạng Sfone chưa ? Hay bạn đã từ sài qua mạng của nhà mạng này chưa ? Nói thiệt lòng từ ngày biết sử dụng điện thoại thì tôi đã sài mạng Sfone vì lúc đó tôi chẳng cần quan tâm nhiều đến tính năng chỉ cần biết nghe gọi, nhắn tin là tốt rồi. Nhưng có 1 trái ngang rằng dù biết công nghệ CDMA của Sfone tốt hơn GSM nhưng Sfone vẫn không thể vượt lên những đàn anh đàn chị như Vinaphone, Mobifone hay Viettel.

Vậy tại đâu mà thế sự này? Xin thưa các bạn đó chính là lý do điện thoại hỗ trợ thì ít, giá thì cao, tính năng chả bao nhiêu mà nhiều khi đi ra ngoại thành không có sóng. Nhưng những năm gần đây tình hình sóng của nhà mạng này đã cải thiện đáng kể nhưng số thuê bao thì cũng khoản 5 triệu là cùng. Trong khi cả nước số thuê bao di động đã vượt hơn cả dân số Việt Nam.

Vậy đâu là điểm yếu của Sfone cần khắc phục? Theo ý kiến của cá nhân tôi, Sfone cần đầu tư theo hướng lâu dài, chú trọng thị trường trả sau vì biết sẽ không theo nổi đại gia ở phân khúc thị trường trả trước. Chỉ có 2 điểm cần khắc phục ở Sfone là đầu tư nhanh nâng cấp lên mạng 3G EVDO Rev A/B và tăng số thiết bị đầu cuối với chi phí hợp với giá thành người Việt Nam.

Không phải nói thế là tôi yêu cầu Sfone phải mua chi Iphone này nọ về phân phối (dù cũng sắp có phiên bản CDMA) mà ở đây nên hiểu biết 1 vấn đề! Người việt nam giàu thì cũng không ít nhưng tầm lớp trung bình yếu và khá giả thì nhiều hơn. Nếu như tính 1 chiếc Iphone gần 16 triệu thì cùng lắm vài ngàn người là cùng sẽ xếp hàng đi mua trong khi dân số Việt Nam gần cả 100 triệu người. Vậy tại sao phải chăm chi vài ngàn người trong khi bỏ qua mấy chục triệu người.

Vậy tại sau tôi lại cho rằng con đường trả sau + Android sẽ là lối đi khôn ngoan cho Sfone ? Tôi xin phân tích 2 điểm sau :

  • 100 người thì hết 99 người biết rằng "ăn cơm thì no lâu hơi ăn cháu". Trả trước giống như ăn cháu, trong khi trả sau thì giống như ăn cơm. Nhưng khổ nổi người Việt Nam vẫn quen câu cửa miệng "tiền trao cháo mút" và hầu như nhà mạng nào cũng có số thuê bao trả sau rất cao nhưng chả ai chăm sóc mạnh tay gì hết. Thật là nảng lòng ! Sfone nên đặt tiêu chí này lên làm điểm tựa cho sự phát triển bền vững của mình.
  • Còn nói về Android, 1 hệ điều hành do di động tại sao có quan hệ gì với Sfone? Nếu bạn nhìn thấy qua khứ rằng HTC chả nổi tiếng gì nhiều + Motorola sắp chết đến nơi nhưng nhờ Android lại hồi sinh và phát triển rực rở thì bạn sẽ biết giá trị của hệ điều hành này.

Những điều mà Sfone nên làm hiện tại hoặc không nên nghĩ sẽ phát triển nếu không làm những điều sau đây:

  • Cải thiện chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng chu đáo.
  • Nhanh nâng cấp mạng 3G EVDO Rev A/B và 4G để hội nhập cuộc chơi tốc độ cao với những đại gia khác và thêm những ứng dụng và dịch vụ giá trị gia tăng của mình.
  • Nên bỏ đi những chương trình giá trị gia tăng không hợp lý như soạn tin nhắn này nọ trúng 100 triệu hay thần tài gì đó. Nó sẽ mất đi phẩm giá của 1 nhà mạng.
  • Đầu tư phát triển nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau bằng hình thức trợ giá mua thiết bị.
  • Phân phối thiết bị đầu cuối có chất lượng và giá cả cạnh tranh cũng là nguồn thu quan trọng.
  • Tạo ra những gói cước tốt dành cho cả nhóm khách hàng trả sau và trả trước.

Nếu nhìn lại chúng ta thấy hầu như những chiếc điện thoại xịn nào có mặt trên thị trường thế giới dù mắc đến đâu thì lâu lâu mới xuất hiện tại Việt Nam. Phải chăng các nhà mạng Việt Nam vẫn còn lo sợ hình thức trợ giá? Ai cần anh mua hàng cả $1000 về bán, chúng tôi chỉ cần đáp ứng đủ nhu cầu, giá cả phải chăng là đủ rồi!

Nếu Sfone biết phối hợp với những nhà sản xuất điện thoại tốt và giá rẻ để đặt mua những chiếc điện thoại có giá chỉ khoản $200 + trợ giá + ký hợp đồng sử dụng thì tốt biết bao. Xin được đưa ra ví dụ như sau: những chiếc điện thoại do Huawei sản xuất với hệ điều hành Android như : Huawei Ascend, Ideos, Pulse ... có giá OEM chỉ trên dưới $150 mà tôi không thấy nhà mạng nào nhập về bán ? Xin thưa rằng cho dù mua về cho không những chiếc điện thoại này cho khách hàng với những hợp đồng sử dụng những gói cước 200 ngàn đồng mõi tháng trong 2 năm tính rằng vẫn còn lời chán.

Phải chăng ở đâu vấn đề thiếu vốn hay chưa quen với hình thức trợ giá để lôi kéo khách hàng trả sau. Xin thưa rằng vốn thì không thiếu nhưng bởi tại chử "SỢ" mà ra, cả Viettel và Vinaphone khi bán Iphone cũng yêu cầu khách hàng phải trả trước 9 tháng cước cố định mới được trợ giá. Ban đầu thấy bán giá rẻ thì ham đặt hàng rất nhiều đến khi thấy phải đóng trước tận 9 tháng thì tôi có tiền nhiều cũng phải phân vân. Tự nhiên chưa sài mà phải trả trước đến 9 tháng, có thể tôi chưa đủ kinh nghiệm và thông tin nhưng tôi chưa thấy 1 nhà mạng nào thực hiện chính sách này ngoài Việt Nam.

Con đường thì dài mà ai cũng muốn mình có lợi trước, chả ai biết nhìn xa thì xa lắm mới thành 1 cái gì đó trong mắt người khác. Chỉ có táo bạo, biết nhìn xa và am hiểu mới quyết định 1 con đường đúng cho bản thân của mình và cho cả những người khác.

Tham khảo: Dalats News



Chủ đề tương tự: