Sau một năm 2012 không có nhiều dấu ấn, Sony đang từng bước cải thiện hình ảnh của mình trong mắt người dùng trong năm nay với smartphone Xperia Z, một siêu phẩm điện thoại được đầu tư kỹ lưỡng từ hình dáng cho tới phần cứng. Sự xuất hiện của Xperia Z khiến nhiều fan Sony đặt niềm tin nhiều hơn vào về vị thế của ông lớn di động này trong tương lai.


Là một chiếc smartphone hấp dẫn, Xperia Z đã được rất nhiều Fan ruột của hãng này "canh me" đặt hàng ngay trên trang chủ. Một số người dùng vì nóng lòng sở hữu chiếc smartphone này đã sẵn sàng thức khuya chờ đếm ngược tới thời điểm Sony Việt Nam cho phép người dùng đặt mua Xperia Z vào ngày 20/3/2013. Tuy nhiên, những sự cố vẫn xảy ra.



Chương trình khuyến mại của Sony Việt Nam.



Một trong những sự vụ đó là trường hợp của anh Nguyễn Xuân Trường, Chương Mỹ, Hà Nội. Một trong vô số thành viên lỡ đặt hàng trước thời gian quy định trên.



Anh Nguyễn Xuân Trường bức xúc cho rằng mình Sony Việt Nam cố tình làm khó người mua hàng.



Sự việc sẽ không có gì nếu như Sony từ chối không đổ lỗi cho người mua hàng. Qua trao đổi với Phóng Viên GenK anh Trường búc xúc cho rằng:

"Là người khá trung thành dùng sản phẩm Sony nên tôi cũng rất nóng lòng đặt sản phẩm về Việt Nam. Việc phải thức đến 0h là mà điều quá sức với người đã đi làm như tôi. Nhưng bằng niềm đam mê công nghệ thì tôi cũng cố gắng nhanh tay đặt hàng để là người sở hữu chiếc điện thoại đình đám này. Phần vì háo hức, phần vì lo giữ sức khỏe để hôm sau đi làm nên tôi đã đặt hàng sớm trên trang chủ của Sony Việt Nam. Thật bất ngờ, tôi đã đặt hàng thành công mà không gặp bất cứ lỗi nào. Sau đó, cảm thấy khá yên tâm, tôi đi ngủ và tin tưởng chắc chắn rằng mình sẽ sớm nhận được hàng. Để chắc chắn hơn nữa, sáng hôm sau tôi cũng đã kiểm tra và không thấy bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía Sony Việt Nam. Tuy nhiên, vào lúc 14h21 ngày 25/3/2013 tức sau một ngày chương trình đặt hàng này kết thúc tôi nhận được thông báo là mình đặt hàng không thành công. "



Sony Việt Nam cho rằng lỗi kỹ thuật nên người mua hàng phải chấp nhận.



Đây là sự việc khá khó hiểu, khi một thương hiệu quốc tế như Sony lại tỏ ra vô trách nhiệm và thiếu tôn trọng người dùng dù rằng trong email thông báo, hãng này đã thừa nhận do lỗi kỹ thuật của mình nên từ chối chấp nhận việc đặt hàng thành công. Trước đây, hẳn nhiều người cũng đã nghe nói tới cuộc khủng hoảng truyền thông của hãng Hàng Không United Airlines (Mỹ) khi hãng này từ chối bồi thường cho cây đàn guitar bị gãy của nhạc sĩ người Canada David Carrol. Lý do tưởng chừng như hiển nhiên: Lỗi do quá trình bốc dỡ hành lý. Sự việc chẳng có gì nếu hãng chấp nhận bồi thường cho nhạc công số tiền khá nhỏ.


Có lẽ sau sự kiện này United Airlines phải khá hối tiếc vì không chăm sóc khách hàng trung thành của mình một cách đúng mức. Sau khi David Carrol đưa lên YouTube một đoạn phim ca nhạc với tựa đề “United Breaks Guitars” thì chỉ trong vòng 4 ngày giá cổ phiếu cổ phiếu của United Airline đã mất ngay 10% giá trị và gây thiệt hại 180 triệu USD cho những nhà đầu tư của họ.


Do đó, chưa nói đến khả năng chăm sóc khách hàng thân thiết, chỉ nội việc giữ chân khách hàng đã luôn được các hãng lớn coi trọng như huyết mạch trong bộ máy vận hành công ty. Tuy vậy, đây là là một điều khá xa xỉ tại Việt Nam: Nhà cung cấp đổ lỗi cho khách hàng.


Chúng tôi, đã tìm đến anh Duy trưởng phòng truyền thông của một công ty tại: Ba Đình, Hà Nội anh cho rằng:


"Khó có thể kiện được Sony trong trường hợp này. Thứ nhất là người dùng có lỗi do đặt thời gian không đúng quy đinh nên hãng hoàn toàn có quyền hủy đơn hàng. Thứ hai, đây là sự kiện do hãng tổ chức nên người mua hàng bị những ràng buộc riêng với hãng. "

Tuy nhiên, Anh Duy cũng cho rằng sự cố này hoàn toàn không thể trách khách hàng của Sony Việt Nam được. Như chúng ta biết cuộc chiến smartphone ở phân khúc cao cấp khá là khốc liệt khi có sự tham gia của hàng loạt siêu phẩm như HTC, Samsung, Blackberry. Nếu như các hãng lớn tìm mọi cách giữ chân khách hàng trung thành thì chỉ có Sony là từ chối khách hàng của mình.


Bên cạnh đó, việc Sony Việt Nam chậm trả lời mail cũng khiến người dùng khó chịu. Bởi thay vì thông báo để người dùng đăng ký lại thì Sony lại mặc nhiên đến khi kết thúc sự kiện mới thông báo. Điều này vô tình đẩy người dùng vào sự đã rồi và chắc chắn sẽ có những cái cau mày xuất hiện. Sẽ chẳng mất gì nhiều cho Sony Việt Nam với một email thông báo sớm hơn để người dùng còn có cơ hội sở hữu siêu phẩm của mình bởi ai cũng hiểu, một chiếc điện thoại hấp dẫn sẽ được nhiều người chú ý và tình trạng lỗi xảy ra là khó có thể tránh khỏi. Anh Trường cho rằng mình cũng có lỗi khi đặt sản phẩm trước 5p so với quy định. Nhưng cách hành xử của Sony Việt Nam khiến anh cảm thấy thất vọng. Anh cho hay chắc chắn từ bây giờ mình sẽ không dùng sản phẩm Sony nữa.



Bức thư từ bỏ mọi trách nhiệm của Sony Việt Nam gửi tới anh Trường



Dù anh Trường có thất vọng thế nào đi chăng nữa, nhiều người cho rằng siêu phẩm của Sony sẽ vẫn thành công. Dù sao đi nữa, người dùng cũng có lỗi còn người bán thì không khéo. Nếu xét về tiêu chí hài lòng khách đến vừa lòng khách đi Sony Việt Nam sẽ còn nhiều việc phải làm.

Theo: Sony Việt Nam thiếu trách nhiệm với người dùng | Internet | GenK.vn

Chủ đề tương tự: